Món ngon Làng Nghệ

Nói đến ẩm thực Làng Nghệ không thể không nhắc tới món Bánh Mướt, đây là đặc sản, đồng thời là món ăn dân giã truyền thống của người dân vùng Bắc Trung bộ, đặc biệt là ở vùng quê xứ Nghệ (Nghệ An - Hà Tĩnh). Bánh mướt thoạt nhìn trông na ná bánh cuốn của miền Bắc và bánh ướt ở miền Nam, nhưng khi ăn lại cảm nhận được hương vị rất riêng biệt của mảnh đất miền Trung nhiều nắng gió.

 

 

Cách làm bánh mướt không cần nhiều cầu kì nhưng cần lắm sự công phu: Gạo tẻ phải được ngâm mềm rồi vớt ra đem xay thành bột nước. Bột xay xong phải để lắng trong nhiều giờ nữa mới nổi lửa tráng. Bếp tráng bánh bao giờ cũng phải đủ nhiệt, để nước trong nồi luôn sôi. Một chút bột nước rưới lên khung vải, cán đều cho mỏng tang, đậy vung lại và chờ đợi trong chốc lát. Dùng cái đũa bếp nhấc bánh đặt lên cái rá sạch úp ngược hay mành mành rồi bắt đầu cuốn. Sau cùng là đặt bánh ngay ngắn thành từng lớp trong cái thúng, cái mẹt.

 

 

Bánh mướt phải có mỡ hành thì mới dậy mùi thơm đặc trưng. Nếu không có hành tăm thì có thể sử dụng hành tím, nhưng với người dân xứ  Nghệ, bánh mướt phải có hành tăm mới gọi là bánh mướt. Khi dỡ bánh tới đâu, người bán cũng đều phết lên một lớp hành phi mỡ thơm, vàng ruộm. Bánh không thể làm được một lúc nhiều chiếc vậy là các mẹ, các chị phải dậy từ lúc hai, ba giờ sáng chăm trở từng chiếc bánh, để tờ mờ sáng mai khi mặt trời vừa rọ những quang gánh nặng bánh đã có mặt tại một góc chợ quê.

 

Ngày nay, bánh mướt không chỉ còn là món ăn dân dã một thời mà nó đã có mặt ở các quán ăn, nhà hàng. Bánh theo người con đất Nghệ ra khắp mọi miền đất nước và cả ở nước ngoài. Bánh mướt Làng Nghệ được làm từ nguồn nguyên liệu và quy trình mang đậm chất Quê: gạo lấy từ quê; hành tăm từ quê; nghệ nhân tráng bánh đến từ quê; quy trình cán bột nước và tráng bánh cũng hoàn toàn thủ công truyền thống. Tất cả đều đảm bảo mục tiêu Sạch - Ngon - An Toàn.

 

Bánh mướt thường được ăn kèm với các đặc sản như: Xáo gà, xáo lòng, lòng nóng, súp lươn, chả giò .... Dưới đây là hình ảnh các món ngon khó cưỡng ăn kèm BÁNH MƯỚT tại Làng Nghệ:

 

Bánh mướt Xáo Gà

Bánh mướt Xáo Lòng

Bánh mướt Lòng nóng

Bánh mướt Chả Giò

Bánh mướt Súp Lươn

Quý khách hãy đến Nhà hàng Làng Nghệ (119-Lê Lợi, Đà Nẵng) để cảm nhận về hương vị đặc biệt của các món ngon khi kết hợp với Bánh mướt Làng Nghệ.