Tin tức

Ngày 26/7/2015, tại thành phố Đà Nẵng đã khai trương một nhà hàng rất đặc biệt với cái tên Làng Nghệ! Nó là tâm huyết của một người con xứ Nghệ xa quê nhưng không nguôi nhớ về quê hương. Với không gian đồng quê giản dị, những món ăn dân giã của nhà hàng Làng Nghệ hứa hẹn sẽ mang lại một nét mới trong phong cách ẩm thực của thành phố biển Đà Nẵng.

Tọa lạc tại địa chỉ 119 Lê Lợi – Đà Nẵng, nhà hàng Làng Nghệ như một vùng quê thu nhỏ ôm trọn trong thành phố biển. Nằm ở vị trí trung tâm vô cùng thuận lợi, cách cầu sông Hàn chỉ vài ba phút đi bộ. Đến với nhà hàng Làng Nghệ, quý thực khách thoải mái vừa thưởng thức món ăn, vừa thả hồn mình vào khung cảnh êm đềm, ngân nga theo những bản nhạc quê hương da diết.

Nhà hàng Làng Nghệ lấy cảm hứng thiết kế từ những cảnh vật vô cùng gần gũi với làng quê xứ Nghệ. Góc này là cái cối, cái chum. Ở góc kia có bụi chuối. Nhìn về phía xa xa có đôi quang gánh mang bóng lưng còng dáng mẹ. Có cảm giác những gì thân thương nhất của tuổi thơ được khéo léo gợi lại mang về cảm xúc thật khó tả.

Điểm nhấn không phải nằm ở những món ăn sơn hào hải vị đắt tiền, Làng Nghệ thổi hồn ẩm thực của mình bằng những món ăn quê hương dân giã. Sáng sớm có bánh mướt nóng ăn kèm lòng lợn chả giò, có cháo lươn súp lươn. Bữa ăn buổi trưa có thể chọn cà pháo, canh rau hay có thể chọn cho mình nồi cá kho tươngthơm phưng phức. Chiều tà, vài món mồi nhậu đơn sơ, lai rai chút rượu quê đã đủ làm ấm lòng những người con xa xứ.

Nhà hàng mang tên Làng Nghệ nên dường như có một chút ưu ái cho đặc sản vùng quê bên bờ sông Lam giới thiệu đến những bạn bè Đà Nẵng. Nào là gà xáo nấu theo kiểu Thanh Chương với hành tăm, lá chanh thơm phưng phức. Nào là cá mát sông Giăng chiên giòn, cá mát sông Giăng kho tương Nam Đàn đem đến cho người ăn trải nghiệm ngon đến kỳ lạ. Ngon vì hương vị chưa bao giờ được nếm. Ngon nhất, có lẽ với những người đã từ lâu không được ăn, nay về tìm lại được chút xưa tưởng chừng như lạc mất.

Có một đặc sản của vùng quê nghèo Thanh Chương – Nghệ An, ngon đến độ mà không biết bao nhiêu lần đi vào câu văn, câu thơ của người cầm bút. “Nhút” là một món ăn được làm từ quả mít non cắt nhỏ, đem trộn với các gia vị, muối chua lên. Ai là người Nghệ An có lẽ đều thuộc lòng câu nói “Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn” – một câu nói nhắc đến đặc sản gắn bó bao đời với người con xứ Nghệ. Đến với nhà hàng Làng Nghệ, không những có cả “nhút” mà còn có cả “tương”. Gắp dĩa nhút trộn tôm thịt, cầm bát cơm niêu ngắm nhìn khung cảnh êm đềm tưởng chừng như làng quê yên bình hiện hữu ra trước mắt xóa tan sự ồn ào, tấp nập nơi phố thị.

Nếu ví cuộc sống là những mảnh ghép nhiều màu thì nhà hàng Làng Nghệ là một mảnh ghép của anh Nguyễn Huyền Anh (chủ nhà hàng Làng Nghệ) trong lý tưởng kinh doanh phát triển cùng cộng đồng của mình. Trước đây, cộng đồng người Nghệ tại Đà Nẵng mới chỉ biết đến anh với cương vị là tổng giám đốc của Việt Trung Company đồng hành cùng chương trình “Xuân Yêu Thương” của CLB tình nguyện Nghệ Tĩnh tại Đà Nẵng, trao tận tay 2000 chiếc áo ấm cho người nghèo tại Can Lộc (Hà Tĩnh), Thanh Chương (Nghệ An). Hay Việt Trung Company đồng hành cùng giải bóng đá hội Sông Lam tại Đà Nẵng, đồng hành cùng giải bóng đá Thanh Chương FC tại Đà Nẵng. Nhà hàng Làng Nghệ ra đời, cộng đồng còn biết đến chương trình phát cơm từ thiện miễn phí cho người nghèo như một nét đẹp, tôn vinh lên giá trị nhân văn của cuộc sống.

Anh Nguyễn Huyền Anh cho biết, phải mất đến 2 năm trăn trở, với khao khát mang niềm tự hào của quê hương đến với những vùng đất mới. Nhà hàng Làng Nghệ ra đời với tất cả những gì tinh hoa nhất của vùng đất sông Lam đem ra mời bạn bè phương xa thưởng thức. Lời tâm sự của anh được trích dẫn bên nhà hàng Làng Nghệ phần nào diễn tả được khao khát cháy bỏng ấy, nay đã trở thành hiện thực: “…Tôi muốn viết một câu chuyện về quê hương tôi, một vùng quê với dòng Lam xanh thẳm, những con người hào sảng và những món ăn đậm đà như lòng người…”.

Nhà hàng Làng Nghệ – một điểm có thể chưa đến nhưng chắc chắn sẽ rất quen với những người con sông Lam xa xứ. Là một viên ngọc làm nổi bật lên giá trị ẩm thực quê hương được gọt giũa tỉ mỉ bằng công sức và tâm huyết giữa lòng Đà thành… Hãy đến và nghe “kể câu chuyện quê hương” bên bờ Hàn Giang.

                                                                                                                                                                          Theo: Vy Phong (Songlamplus.vn)