Món ngon Làng Nghệ

Bên cạnh các món ăn ngon truyền thống, mang đậm hương vị dân giã Quê Hương vốn đã đi vào niềm nhớ đối với thực khách Làng Nghệ như: Súp Lươn, Miến Lươn, Xôi Bến Xe, Bún Bò, Bánh Mướt Lòng Nóng, Bánh Mướt Xáo Lòng, Bánh Mướt Giò Chả ..., bếp ăn Làng Nghệ tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập Ẩm thực Làng Quê và giới thiệu đến Quý thực khách đặc sản: BÁNH MƯỚT XÁO GÀ - món ngon nổi tiếng xưa nay của mọi Làng quê Xứ Nghệ.

 

Bánh Mướt Xáo Gà là món ăn phổ biến ở Nghệ Tĩnh (Nghệ An - Hà Tĩnh), đặc biệt tại huyện miền núi Thanh Chương (Nghệ An) nơi nổi tiếng với thương hiệu “Gà đồi Thanh Chương”.

 

Xáo Gà: được chế biến bằng 100% nguyên liệu có xuất xứ từ Thanh Chương: Gà đồi (hay còn gọi là Gà thả vườn/Gà đi bộ); Nghệ rí (củ Nghệ nhỏ, được trồng ở vùng núi, nơi có thổ nhưỡng cằn cỗi); Hành tăm (có nơi còn gọi là “hành chăm”, “củ nén”); lá Chanh….

 

 

Trong tô Xáo Gà Làng Nghệ, điểm nhấn đặc biệt mà không phải nhà hàng nào cũng có là bởi nó mang trọn vị Xáo Gà Thành Chương: bên cạnh những miếng thịt gà săn chắc, giòn thơm, béo ngọt được hòa quyện từ mùi thơm của Hành tăm, vị nồng nàn của Nghệ rí, vị the the của lá Chanh tươi và vị ngọt thanh vốn có của thịt Gà đồi là những “viên chả gà” được chế biến từ phần xương của con Gà. Đối với nhiều người ở miền quê khác của Xứ Nghệ, có thể chưa cảm nhận được điểm đặc biệt này, bởi vốn dĩ nó chỉ được bắt nguồn từ vùng quê Thanh Chương nghèo khó.

 

Ngày trước, thế hệ Cha, Anh chúng ta lầm lũi một nắng hai sương trong cuộc sống cơ hàn, miếng cơm chưa đủ no huống chi là nghĩ đến bữa ăn ngon trọn vị. Lâu lâu, nhà có công buổi, giỗ chạp, lễ tết, khi có khách, có người ốm… hay “mảy may tự hào phóng” mới dám mạnh tay làm thịt con Gà để cả gia đình cùng ăn! Xuất phát từ việc “chít, bóp” tiết kiệm, để ăn được nhiều, được lâu, phần xương gà (đầu, cổ, sống lưng, …) có thể bị bỏ đi nếu chặt ngang để nấu, người Mẹ Quê Thanh Chương đem bằm nhuyễn, trộn với gia vị, viên lại thành từng cục nhỏ và đem nấu chung với phần thịt Gà ... ấy thế mà ngon đáo để, chỉ cần một viên và vài thìa nước xáo thôi cũng đủ tiễn cả “Ca Mèn cơm độn sắn"!!! Cha Ông ta thường có câu “Cái khó ló cái khôn” có lẽ cũng vì vậy.

 

Món Xáo Gà (có viên) rất ngon - ngon từ thuở xa xưa và ngon cho đến tận bây giờ. Tuy nhiên, món ăn này đòi hỏi phải kết hợp với đức tính siêng năng, chịu khó, nó không thật sự đòi hỏi nhiều sự cầu kỳ nhưng cần lắm sự công phu… Vì thế, theo thời gian, khi xã hội ngày một đổi mới và phát triển, cuộc sống khấm khá dần lên, con người buộc phải hòa chung bước nhảy của thời cuộc… cũng chẳng mấy ai bỏ công “cầm dao đăn nện thớt xà cừ” để bằm xương gà làm viên như Mẹ đã làm ngày trước… và giờ đây, Nhà Hàng Làng Nghệ sẽ đem đến cho Quý thực khách những cảm nhận về nỗi niềm xưa thông qua đặc sản: XÁO GÀ chuẩn vị Quê xưa!

 

 

 

 

Bánh Mướt Làng Nghệ: thoạt nhìn, trông na ná bánh cuốn của miền Bắc và bánh ướt ở miền Nam nhưng khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận được vị riêng, rất riêng của dải đất miền Trung nắng gió. Nguồn nguyên liệu và quy trình để làm ra Bánh Mướt Làng Nghệ mang đậm chất Quê: Gạo từ quê; hành tăm từ quê; Nghệ nhân tráng bánh đến từ quê; quy trình cán bột nước và tráng bánh cũng hoàn toàn thủ công truyền thống. Tất cả đều đảm bảo mục tiêu Sạch - Ngon - An Toàn.

 

 

 

Giữa bộn bề lo toan của cuộc sống hôm nay, giữa thị thành lắm ồn ào và vội vã; mỗi buổi sáng, ngồi bên cạnh gia đình và người thân, trong không gian Nhà hàng Làng Nghệ xanh mát và gợi tình Quê Hương; bên cạnh những món ăn ngon thường nhật, giờ đây trong bộ sưu tập Ẩm thực Làng Quê đã có thêm đặc sản BÁNH MƯỚT XÁO GÀ chắc chắn sẽ đem đến cho Quý khách những cảm nhận về vị ngon của món ăn, một chút bồi hồi trong tâm tưởng và cả hồn Quê trong nỗi nhớ đối với những người con tha hương!